รีวิว Pixel 5 ซอฟต์แวร์ดี กล้องดี แบตอึดแล้ว แต่มีตัวเลือกดีกว่า ในราคา 700 เหรียญ (ราว 22500 บาท)

Last updated: 18 ต.ค. 2563  |  383 จำนวนผู้เข้าชม  | 

รับซื้อ Pixel 5

สรุปรีวิว Pixel 5 ซอฟต์แวร์ดี กล้องดี แบตอึดแล้ว แต่มีตัวเลือกดีกว่า ในราคา 700 เหรียญ (ราว 22500 บาท)


Pixel 5 ที่เปิดตัวไปเมื่อต้นเดือนตุลาคมที่ผ่านมา เริ่มมีรีวิวจากสื่อต่างๆ ออกมาแล้ว คราวนี้ Pixel 5 เปลี่ยนกลยุทธจากการเป็นมือถือเรือธงที่ใช้ชิปรุ่นสูงสุด มาใช้ชิปรองท็อปอย่าง Snapdragon 765G แต่ยังเน้นจุดขายที่กล้องและซอฟต์แวร์ Pure Android เช่นเคย พร้อมนำเซ็นเซอร์ลายนิ้วมือด้านหลังกลับมา และตัดการปลดล็อกด้วยการสแกนใบหน้าผ่านเรดาร์ Soli ออกไป



นอกจากนี้ Google ยังใส่ฟีเจอร์ เช่น หน้าจอรีเฟรชเรต 90Hz กันน้ำ IP68 และรองรับชาร์จไร้สาย ที่มักพบได้พร้อมกันบนมือถือเรือธงเท่านั้นมาให้ พร้อมกลบจุดด้อย เรื่องดีไซน์หน้าจอ ที่เคยมีมาในรุ่นก่อนๆ เช่น รอยแหว่งขนาดใหญ่ หรือ “คาง” ที่ขอบจอด้านล่างไปจนหมด เพิ่มขนาดแบตเตอรี่เป็น 4,080 mAh และใส่กล้องอัลตร้าไวด์มาแทนกล้องเทเล ในราคา 700 เหรียญสหรัฐ


ในภาพรวม สื่อต่างๆ ชื่นชมซอฟต์แวร์ Pure Android การซัพพอร์ตของ Google และการนำเซ็นเซอร์ลายนิ้วมือด้านหลังกลับมา พร้อมทั้งชื่นชม Google ที่ทำตามข้อเรียกร้องของแฟนๆ โดยการนำกล้องอัลตร้าไวด์มาใส่แทนกล้องเทเลในกล้องคู่ ส่วนแบตเตอรี่ที่เคยเป็นจุดอ่อนของ Pixel 4 เพราะ Google ใส่มาให้แค่ 2,800 mAh ก็ได้รับการเพิ่มขนาดแบตเตอรี่เป็น 4,080 mAh และสื่อแทบทุกเจ้าเขียนในข้อดีว่า แบตเตอรี่ใช้งานได้ยาวนานขึ้น ตั้งแต่หนึ่งวันเต็มๆ ไปจนถึงวันครึ่งตามการใช้งาน


ในด้านข้อติ เรื่องหลักๆ จะเป็นลำโพงบนที่อยู่ใต้หน้าจอ เสียงเบากว่าลำโพงด้านล่างของเครื่อง และสื่อบางเจ้าเช่น Engadget และ Android Authority เริ่มเล็งเห็นว่าการใช้เพียงซอฟต์แวร์เพื่อปรับปรุงคุณภาพของภาพถ่าย คู่กับเซ็นเซอร์ Sony IMX363 ที่ใช้มาตั้งแต่ Pixel 3 อาจไม่เพียงพออีกต่อไป และทำให้ Pixel ถูกสมาร์ทโฟนรุ่นอื่นมีเซ็นเซอร์รุ่นใหม่ที่มีขนาดใหญ่กว่าแซงได้ แม้ซอฟต์แวร์จะด้อยกว่าก็ตาม กับเรื่องสุดท้ายที่อาจเป็นจุดเล็กๆ คือระบบชาร์จแบบมีสายยังรองรับเพียง 18W เท่านั้น


Engadget ชื่นชมซอฟต์แวร์ของ Pixel และการซัพพอร์ตจาก Google ส่วนในด้านกล้อง Engadget ระบุกล้อง Pixel 5 เก็บรายละเอียดของภาพได้น้อยกว่า S20 FE รวมถึงภาพถ่ายในพื้นที่ที่มีแสงน้อย แต่ไม่มืดพอให้ Night Mode ทำงาน ก็มีคุณภาพที่ไม่ดีนัก พร้อมระบุว่าในระดับราคา 700-750 เหรียญ ยังมีตัวเลือกที่น่าสนใจอื่น เช่น Samsung Galaxy S20 FE และ OnePlus 8T ที่ใช้ชิป Snapdragon 865 และมีชาร์จเร็ว แม้กล้องจะด้อยกว่าก็ตาม รวมถึงถ้าไม่ได้ซีเรียสเรื่องฟีเจอร์กันน้ำกันฝุ่นหรือชาร์จไร้สาย Pixel 4a 5G ก็ยังเป็นอีกตัวเลือกที่น่าสนใจในราคาที่ถูกกว่า


The Verge ชื่นชมภาพที่ถ่ายด้วย Night Mode รวมไปถึงซอฟต์แวร์ Pure Android และชื่นชม Google ที่แก้ไขปัญหาด้านแบตเตอรี่ และให้แบตมาถึง 4,080 mAh แล้ว รวมถึงชื่นชมการกลับมาของเซ็นเซอร์ลายนิ้วมือด้านหลังเครื่อง แต่ติว่าการประมวลผลภาพหลังถ่าย ใช้เวลาพอสมควร และลำโพงสเตอริโอที่มีด้านหนึ่งอยู่ใต้หน้าจอ มีคุณภาพด้อยกว่าลำโพงแบบทั่วไป แม้จะใช้งานได้ดีในการโทร แต่จะรู้สึกได้ชัดเจนว่าคุณภาพไม่ดีนัก เวลาดูวิดีโอ ฟังเพลง หรือเล่นเกม แต่โดยรวมก็ยังถือว่า Pixel 5 เป็นมือถือ Android ที่ตอบโจทย์ในด้านคุณภาพการประกอบ แบตเตอรี่ และกล้อง แม้จะไม่มีอะไรน่าตื่นเต้นนัก


TechCrunch ระบุว่าปัจจัยในการให้แฟนๆ อัปเกรดมาเป็น Pixel 5 คือแบตเตอรี่ที่ใหญ่ขึ้น และการรองรับ 5G (ซึ่งก็มีใน Pixel 4a 5G) ส่วนเรื่องอื่นๆ เช่นกล้อง หรือซอฟต์แวร์และการซัพพอร์ต ก็ยังคงดีงามตามมาตรฐานของ Pixel แต่ก็ไม่มีอะไรน่าตื่นเต้น และพูดคล้ายคลึงกับ Engadget ว่าในระดับราคาใกล้เคียงกัน ยังมีมือถือ Android รุ่นอื่นที่มีฟีเจอร์เยอะกว่านี้


สรุป


Pixel 5 เป็นมือถือ Pixel มาพร้อมชิปรุ่นกลางที่ยังตอบโจทย์คนรักมือถือ Pure Android เช่นเคย แม้จะไม่ได้มีอะไรน่าตื่นเต้นนัก แต่คุณภาพของกล้องโดยรวมยังดีพอเป็นจุดขายได้อยู่ แม้จะลดสเปกลงไปใช้ชิป Snapdragon 765G รุ่นรองท็อป แต่ก็กลบจุดอ่อนเดิมๆ ในรุ่นก่อนโดยการเพิ่มขนาดแบตเตอรี่ เปลี่ยนกล้องคู่จากเลนส์เทเลเป็นเลนส์อัลตร้าไวด์ และนำเซ็นเซอร์ลายนิ้วมือด้านหลังกลับมา ซึ่งน่าจะตอบโจทย์แฟนๆ Pixel ได้เป็นอย่างดี แม้จะมีข้อติบ้างในด้านลำโพงใต้หน้าจอ และยังชาร์จมีสายได้แค่ 18W อยู่


อย่างไรก็ตาม หากเพิ่มเงินประมาณ 50 เหรียญ ยังมีมือถือรุ่นคู่แข่งอย่าง Samsung Galaxy S20 FE 5G และ OnePlus 8T ที่แม้จะไม่ใช่ Pure Android และกล้องยังมีคุณภาพด้อยกว่า แต่ก็ได้ชิปเรือธง Snapdragon 865 กับจอ 120Hz ทั้งคู่ รวมถึงเทคโนโลยี WarpCharge 65W ใน OnePlus 8T ก็ยังเป็นฟีเจอร์ที่น่าสนใจ เมื่อเทียบ Pixel 5 ที่รองรับการชาร์จแค่ 18W อีกด้วย

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้